Myndin Eldgos eftir Kristján H. Magnússon

Eldgos eftir Kristján H. MagnússonGóđur listamađur getur skapađ heila sögu međ einni mynd.  Ein  sérkennilegasta mynd sem viđ sýnum í Eldfjallasafni í Stykkishólmi er stórt olíumálverk sem ber heitiđ Eldgos, eftir Ísfirđinginn Kristján H. Magnússon  (1903-1937).  Myndin er nćr einstök í íslenskri myndlist, ţar sem hún er af sviđsettum ímynduđum atburđi.  Ađ ţví leyti er hún skyldari amerískri myndasögu frekar en evrópskri hefđ í listum.  Myndin sýnir ung hjón á flótta, međ barn í reifum og aleiguna á bakinu. Klćđnađur ţeirra minnir helst á “lumpenproletariat” í Austur-Ţýskalandi. Ţau flýja undan eldgosi og húsin umhverfis eru ađ liđast í sundur vegna áhrifa jarđskjálfta. Ţađ er greinilegt ađ myndin er sviđsett í Vestmannaeyjum, međ norđurklettana í bakgrunni og á bakviđ er Eyjafjallajökull eđa Hekla gjósandi í landi og dökkur gosmökkur rís til himins.   Fjöldi fólks fylgir hjónunum á veginum sem liggur frá höfninni. Eru ţau ađ flýja til Eyja, undan náttúruhamförum í landi?   Ţađ eru ýmiss önnur smáatriđi, eins kirkja ađ falla af grunni, og hestur á flótta, sem gefur okkur mikiđ svigrúm til ađ túlka verkiđ og byggja upp söguţráđinn, hver á sína vísu.   Ţessi stóra og glćsilega mynd er í einkaeign í Mosfellsbć.  Kristján hóf listnám áriđ 1920 viđ hinn ţekkta skóla í Boston sem nefnist Massachusetts School of Art, ţá ađeins sautján ára gamall. För hans til náms í Boston var tengd fjölskylduböndum, en bróđir hans, Magnús G. Magnússon skipstjóri var búsettur ţar.  Magnús kemur einnig viđ sögu á Snćfellsnesi varđandi ţáttöku hans í gullleit í Drápuhlíđarfjalli áriđ 1939.   Kristján lauk námi áriđ 1926 viđ mjög góđan orđstír. Ein af myndum hans var ţá valin á ţjóđarsafn (National Academy) í New York og áriđ 1927 var sú mynd send á ferđasýningu um Bandaríkin af American Federation of Art.  Hann hélt strax sína fyrstu einkasýningu í Copley Gallery í Boston 1927 og seldi mjög vel. Honum var spáđ glćstri framtíđ. Áriđ 1929 snýr Kristján aftur heim til Íslands og fer strax ađ mála víđa um landiđ og er ótrúlega duglegur.  Áriđ 1930 hélt hann tvćr einkasýningar í Reykjavík, eina á Ísafirđi og eina í Lundúnum og átti auk ţess stóran hlut í Landakotssýningunni í Reykjavík ţađ ár.   Sýningin í London áriđ 1930  fékk frábćra dóma, til dćmis hjá listdómurum viđ  "The Morning Post" og "The Times".   En ţađ var allt annar tónninn í Reykjavík.  Listmálarinn Jón Ţorleifsson (sem birti pistla sína undir nafninu “Orri”) var ţá áhrifamikill listdómari, sem fjallađi um málverkasýningar í Morgunblađinu, og  hann gagnrýndi Kristján harđlega í  skrifum sínum áriđ  1930 og 1934 og kallar hann til dćmis glanzmyndamálara. Sumir vilja telja ađ í ţessum innlendu skrifum hafi veriđ meinfýsni efst á blađi.   Á ţessum tíma var ţađ óalgengt eđa jafnvel einstakt ađ íslenskir listamenn leiti sér menntunar í Vesturheimi, enda voru ýmsir hér vantrúađir á listrćna menningu Ameríkumanna.   Kristján var ţví  sniđgenginn međ öllu ţegar valiđ var úr verkum íslenskra listamanna til sýningar í Stokkhólmi áriđ 1932. Ekki vildi hann una ţví og leigđi einn sal fyrir málverk sín skammt frá hinum opinbera sýningarstađ.  Gagnrýnendur í Stokkhólmi tóku sýningu Kristjáns ágćtlega og veltu ţví fyrir sér af hverju hann vćri ekki međ á íslensku yfirlitssýningunni.  Yfirleitt málađi Kristján međ mjög natúralisku yfirbragđi, og  sumum finnst hann sýna áhrif frá Cezanne. Verk has eru  gerđ af mikilli leikni og skólađri kunnáttu en viđfangsefnin einfölduđ, drćttirnir ljósir og litir međ ţíđum, áferđarfallegum blć.   Kristján hélt áfram ótruđur ađ mála nćstu árin, ţótt undirtektir á Íslandi gćtu veriđ betri. Á ţessum tíma hefur hann sennilega komiđ til Eyja og málađ verkiđ Eldgos.  Sumariđ 1937 fór hann í málunarferđ um uppsveitir Borgarfjarđar á hestbaki. Skömmu eftir ađ hann kom heim lést hann skyndilega, sennilega úr garnaflćkju, ţá ađeins 34 ára gamall.

 


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Athugasemdir

1 Smámynd: Emil Hannes Valgeirsson

Ţetta er mjög athyglisverđ mynd og heilmikiđ ađ gerast. Ég hef ekki séđ ađrar myndir eftir Kristján en af ţessari mynd af dćma hefur hann veriđ dálítiđ á skjön viđ ríkjandi listastefnur síns tíma sérstaklega ţađ sem var ađ gerast í Evrópu. Svo mađur leggi smá listrćnt mat á ţetta ţá hefur hann greinilega haft ágćtis málarahćfileika en í ţessari mynd finnst mér ţó eiginlega votta fyrir smá naívisma.

Emil Hannes Valgeirsson, 16.3.2010 kl. 13:06

2 identicon

  Ţađ hefur veriđ sagt ađ Kristján hafi málađ međ mjög natúralisku yfirbragđi, ţegar ađrir voru í síđ-impressionisma.Ég hef séđ nokkrar af myndum hans sem eru í einkaeign í Stykkishólmi, og eru ţćr ađallega tvennskonar. Annarsvegar stórkostlegar landslagsmyndir ađ vetrarlagi, og hins vegar stórar portrett myndir af glćsilegum konum, gerđar í stíl John Singer Sargent (1856-1925) sem var fremsti portrett málari Bandaríkjanna og búsettur í Boston. Kristján hefur vafalaust orđiđ fyrir áhrifum af honum.

haraldur sigurđsson (IP-tala skráđ) 16.3.2010 kl. 13:46

3 Smámynd: Emil Hannes Valgeirsson

Mađur á auđvitađ ekki ađ vera ađ dćma málarann út frá einni mynd og ţađ vćri gaman ađ sjá fleiri myndir eftir Kristján.

Emil Hannes Valgeirsson, 16.3.2010 kl. 16:33

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband